วันอาทิตย์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562



มีงานวิจัยก่อนหน้านี้เผยว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นส่งผลให้พายุเฮอริเคนเติบโตมีพลังมากขึ้น การพยากรณ์อากาศแม้จะยังเป็นสิ่งสำคัญแต่ก็ยังมีความคลาดเคลื่อนและยังต้องการพัฒนาความละเอียดให้เพียงพอต่อการทำนายสิ่งที่จะเกิดขึ้นเพื่อหน่วยงานและประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อภัยทางธรรมชาติเหล่านี้จะได้เตรียมตัวรับมือได้ทันท่วงที

      เมื่อเร็วๆนี้นักวิจัยจากศูนย์วิจัยเกรท เลคส์ แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมิชิแกน ในสหรัฐอเมริกา เผยว่า ได้          สร้างแบบจำลองที่สามารถวิเคราะห์รายละเอียดของมหาสมุทรและการตอบสนองในชั้นบรรยากาศต่อกระแส        คลื่นและลม เนื่องจากตามกลไกต่างๆของระบบบรรยากาศมหาสมุทรที่เรียกกันว่า Air-Sea Fluxes นั้นทำให้          การสร้างแบบจำลองมีความซับซ้อนมาก ทีมวิจัยระบุว่าแบบจำลองตัวเลขในปัจจุบันไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบ        ของคลื่น กระแสน้ำ และลมเข้าด้วยกัน การปฏิสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านี้จึงมีความสำคัญ เพราะหากไม่มีแจำลอง        ดังกล่าวก็จะไม่สามารถอธิบายระดับขอบเขตของบรรยากาศทางทะเลได้อย่างถูกต้อง
      ทั้งนี้ การสร้างแบบจำลองที่ดีขึ้นจะช่วยให้นักพยากรณ์อากาศและนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศได้เห็น          ภาพที่แม่นยำกว่าเดิมว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อบรรยากาศและมหาสมุทรมาบรรจบกัน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น